Tenses

สำหรับ Tenses นะคับ มีหลักอยู่ ให้เรานึกถึง ปัจจุบัน (Present) เป็นหลัก แล้วค่อยเชื่อมโยงไปหาอดีต (Past) หรือ อนาคต (Future) จะง่ายขึ้นมาก เวลาจำ ก็ให้จำแค่ 4 Tenses ย่อยของ Present ก็พอคับ ส่วนที่เหลืออีก 8 ก็จะหลั่งไหลมาเองคับ

Present แบ่งออกเป็น 4 Tenses คือ

1) Present Simple    : มัน simple คือ มันธรรมดา   =  S + V1

    ในเมื่อมันธรรมดา ก็ต้องใช้กับเหตุการณ์ธรรมดา ทั่วไป เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ ธรรมดา เกิดขึ้นเสมอ เป็นประจำ เป็นตารางเวลา หรือ เป็นคำสั่ง  จริงอะป่ะ?

     ex. I go to school every day.          Water boils at 100 degree Celcius.             The train leaves at 8.30 am and arrives at 10.00 am.              Go away! I don't want to see you.

2) Present Continuous : อ๊ะ continuous หน้าตาคล้าย ๆ กะ continue แสดงว่า มัน ต่อเนื่อง หรือ กำลังทำ (ในปัจจุบันด้วยนะคับ) = S + is, am, are + Ving

    ใช้กะ เหตุการณ์ที่กำลังเกิด กำลังทำ หรือ กำลังจะเกิดในอนาคตอันใกล้

     ex. She is writing a letter.            Don't worry! She is coming. (ไม่ต้องกังวลหรอก เดี๋ยวเธอก็มา)

3) Present Perfect : มัน perfect แสดงว่ามันก็ต้องสมบูรณ์แบบ จริงอะป่ะคับ? มันต้องเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตดำเนินเรื่อยมาจนจบในปัจจุบัน ขณะที่พูด = S + have, has + V3

     ex. They have done their homework for 2 hours.   พวกเขาทำการบ้านมาเป็นเวลา 2 ชั่วโมง (ตอนนี้ทำเสร็จแล้วคับ)

4) Present Perfect Continuous : มัน perfect ก็ต้อง สมบูรณ์แบบ แถมยัง continuous ต่อเนื่องอีกด้วย  แสดงว่า เหตุการณ์มันต้องเกิดขึ้นในอดีตดำเนินเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็ยังไม่จบ เพราะยังต่อเนื่องไปจนถึงอนาคต = S + have, has + been + Ving    

**สังเกตนะคับ  Tense นี้เอา Present Perfect มารวมกับ Present Continuous   ดูจากโครงสร้างแล้ว  (have, has + V3) + (V. to be + Ving)  โดย V.to be ก็เปลี่ยนเป็นช่อง 3 ซะเป็น been เพราะดันไปตามหลัง V. to have ไงคับ**

***Tense นี้ต่างกับอันที่ 3 นะคับ ดูดี ๆ  เพราะจะเน้นความยาวนานและยังไม่จบ   แต่ อันที่ 3 ไม่ค่อยเน้นความยาวนานและจบไปแล้ว***

     ex. We have been studying English for 10 years.  (เรียนมาตั้ง 10 ปีแล้ว ในอนาคตก็ยังคงเรียนต่อไปอีกเรื่อย ๆ)

เป็นไงมั่งคับ Present ทั้ง 4 นี้หมู ๆ เองใช่มั้ยคับ คราวนี้ปัญหามันก็อยู่ตรงที่ แล้วอีก 8 ตัวที่เหลือล่ะทำไง  ง่ายมากคับ  ก็แปลง Present ทั้ง 4 นี้ให้เป็น Past หรือ Future ซะ แล้วแปลงคำอธิบาย จากคำว่า "ปัจจุบัน" เป็น "อดีต" หรือ "อนาคต" แทน

เช่น Present Simple เหตุการณ์ธรรมดา เป็นประจำ "ในปัจจุบัน"  พอเป็น Past Simple ก็เปลี่ยนคำอธิบายว่าเป็น   เหตุการณ์ธรรมดา เป็นประจำ "ในอดีต"

Present Perfect เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตดำเนินเรื่อยไปจนเสร็จสิ้นในปัจจุบัน  พอเป็น Future Perfect ก็เปลี่ยนคำอธิบายว่าเป็น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคตแล้วดำเนินเรื่อยไปจนเสร็จสิ้นในเวลาต่อมา (ในอนาคตนะคับ)  เป็นต้นคับ

สรุปโครงสร้าง นะคับ

1) Present

    1.1) Present Simple : S + V1                  1.2) Present Continuous : S + is, am, are + Ving

    1.3) Present Perfect : S + have, has + V3  1.4) Present Perfect Continuous : S + have, has + been + Ving

2) Past
    2.1) Past Simple : S + V2                   2.2) Past Continuous : S + was, were + Ving ** เอา is, am, are มาเปลี่ยนเป็น past ไง
    2.3) Past Perfect : S + had + V3 ** เอา have, has มาเปลี่ยนเป็น past ไง
    2.4) Past Perfect Continuous : S + had + been + Ving

3) Future
    3.1) Future Simple : S + will, shall + V1
    3.2) Future Continuous : S + will, shall + be + Ving   ** continuous ต้องมี V. to be + Ving ใช่มั้ยคับ แต่ V. to be ต้องกลายมาเป็นช่อง 1 คือ be เพราะดันไปตามหลัง will, shall ไงคับ 
    3.3) Future Perfect : S + will, shall + have + V3
    3.4) Future Perfect Continuous : S + will, shall + have + been + Ving ** เป็นการเอา Tense ที่ 3.1 + 3.2 + 3.3 คับ


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น